ความรู้แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ
1. Tacit Knowledge คือความรู้เฉพาะของบุคคล ผูกติดอยู่กับตัวบุคคล ยากที่เปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบเป็นแผนและสื่อสารให้ผู้อื่นได้ทราบ
2. Explicit Knowledge คือความรู้ที่สามารถจัดหมวดหมู่ รวบรวม จัดเก็บและกระจายเผยแพร่ออกไปได้ ไม่ผูกติดอยู่กับตัวบุคคลและมีลักษณะคล้าย Data ความรู้ที่เรียกว่า Explicit Knowledge นี้มีรากฐานมาจาก Tacit Knowledge และถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยกระบวนการถ่ายทอด ส่วนหนึ่งของ Tacit Knowledge ที่อยู่ภายในบุคคลให้ออกมาอยู่ภายนอก ให้พอสามารถอธิบายได้ว่ามันคืออะไรแม้จะไม่ใช่ทั้งหมดขององค์ความรู้ที่มีอยู่ก็ตาม
กลยุทธ์การจัดการความรู้
มีกลยุทธ์ที่สาคัญในการนา Tacit Knowledge และ Explicit Knowledge มาแบ่งปันกันอยู่สองกลยุทธ์ คือ
1. Codification Strategy มีวัตถุประสงค์ที่จะรดเก็บไว้ในรวบรวมความรู้ จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และนาออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่
2. Personalization Strategy เน้นที่การนา IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย
การจัดการความรู้และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กลยุทธ์การจัดการความรู้ขององค์กรขึ้นอยู่กับวิธีองค์กรใช้ปฏิบัติต่อลูกค้าตามฐานะทางเศรษฐกิจของธุรกิจและต่อบุคลากรขององค์กรนั้นเอง การจัดการความรู้ควรช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ควรเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือหน่วยงานในองค์กร
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System) คือระบบคอมพิวเตอร์ทาหน้าที่
รวบรวมข้อมูล และเครื่องมือช่วยเหลือเพื่อใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา ช่วยผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการเก็บรวบรวมแบบจาลอง (Model) และข้อมูลไว้ด้วยกัน คาตอบของระบบเป็นการคาดการณ์แนวโน้ม มากกว่าเป็นการทานายที่ถูกต้องแม่นยา การตัดสินใจที่เหมาะสมจะใช้ระบบนี้คือ การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เช่น การวิเคราะห์ความเสี่ยงในการลงทุน เป็นต้น

ปัญญาประดิษฐ์
โดยทั่วไปเมื่อเกิดปัญหาในการทางานขึ้น มนุษย์จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาโดยการหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุด โดยพิจารณาจากทฤษฎี ประสบการณ์ คาแนะนา ฯลฯ วิธีการแก้ปัญหาแต่ละครั้งอาจเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม บางปัญหาอาจต้องพึ่งพาผู้รู้หรือผู้มีความสามารถ จึงเกิดแนวความคิดในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขึ้น การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เริ่มขึ้นในทศวรรษที่ 1950 และมีการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
สรุป
ธุรกิจมีการจัดการความรู้ในองค์กร เพื่อนามาใช้เกิดประโยชน์หลายวิธี ได้แก่ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจมีลักษณะสาคัญคือการค้นหาทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหา ปัญญาประดิษฐ์มีลักษณะสาคัญคือการสร้างคอมพิวเตอร์ให้เรียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ ประกอบไปด้วยระบบผู้เชี่ยวชาญสร้างขึ้นเพื่อการตัดสินใจที่ใช้เหตุผล โครงข่ายประสาทเทียมสร้างขึ้นเพื่อการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆตรรกศาสตร์คลุมเครือ มุ่งเน้นการหาวิธีการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เจเนติกอัลกอริทึม สร้างขึ้นเพื่อการคัดกรองทางเลือกในการแก้ไขปัญหา ระบบการเรียนรู้สร้างขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถมองเห็นได้ และหุ่นยนต์ สร้างขึ้นเพื่อจาลองรูปร่างและการทางานของมนุษย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น